Software tester จะต้องมีทักษะอะไรบ้าง?

วันที่ 30 ก.ย. 2565

Software tester จะต้องมีทักษะอะไรบ้าง?

Software tester จะต้องมีทักษะอะไรบ้าง?

         Software Tester หรือในสายทำงาน IT คงต้องคุ้นเคยกับอีกชื่อ ก็คือ Quality Assurance Engineer หรือ Quality Engineer จริงๆ แล้วหน้าที่คล้ายกันมาก ขึ้นอยู่กับการเรียกของแต่ละบริษัทก็ว่าได้ Software tester โดยหน้าที่หลักๆของอาชีพนี้ก็คือคนที่มีหน้าที่ตรวจสอบคุณภาพของ software นั่นเองค่ะ

         Software Tester เป็นบุคคลที่ทำหน้าที่คอยตรวจสอบคุณภาพของซอฟต์แวร์หรือแอพพลิเคชั่นที่ถูกผลิตขึ้นมาจากนักโปรแกรมเมอร์ โดยเหล่า software tester ก็จะมีหน้าที่ทำการ Test ระบบต่างๆ เพื่อให้ใช้งานได้ คอยตรวจสอบหาข้อบกพร่องข้อผิดพลาดของซอฟต์แวร์นั้นๆ โดยใช้วิธีการ test ต่างๆ เพื่อให้ไม่เจอข้อผิดพลาดหรือเมื่อเจอข้อผิดพลาดนั้นก็สามารถทำการ report ส่งต่อไปให้นักโปรแกรมเมอร์เพื่อทำการแก้ไข ปรับปรุง จากนั้น Software Tester จะต้องกลับมาทำการ Test ซ้ำอีกหลายๆรอบเพื่อให้ไม่เจอข้อผิดพลาดอีกครั้ง และจะต้องวางแผนสำหรับการทดสอบเพื่อให้เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ด้วย

งาน Software Tester จะต้องมีทักษะอะไรบ้าง?
แน่นอนว่าหากคุณต้องการเป็น Software Tester ก็ควรจะต้องมีความรู้ทางด้านการเทสต์ระบบเบี้ยงต้นมาเป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็น….

– ความรู้พื้นฐานทางด้าน Testing Software
– ต้องมี Logic ของ Software Tester หรือ หลักการและเหตุผลของผู้ใช้งาน
– การวิเคราะห์ Requirement ให้ชัดเจน และตรงเป้าหมาย
– การออกแบบ Test Case และเทสต์ข้อมูล Scenario
– มีความรู้ทางด้าน Performance Testing และ Security Testing

หน้าที่หลักของตำแหน่ง Software Tester

1.ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับ Database / SQL: ระบบซอฟต์แวร์มีข้อมูลจำนวนมากอยู่เบื้องหลัง ข้อมูลนี้จัดเก็บไว้ในฐานข้อมูลประเภทต่างๆ เช่น Oracle, MySQL เป็นต้น เพื่อนๆที่ทำงานสายนี้ก็ควรที่จะรู้จัก Database ต่างๆไว้ด้วยนะคะ

2.ความรู้และประสบการณ์ตรงของเครื่องมือการจัดการการทดสอบ: การจัดการการทดสอบเป็นส่วนสำคัญของการทดสอบซอฟต์แวร์ หากไม่มีเทคนิคการจัดการการทดสอบที่เหมาะสม กระบวนการทดสอบซอฟต์แวร์ก็จะล้มเหลว ดังนั้น Software tester จะต้องมีความรู้และเทคนิคของการ Test management ค่ะ

3.ความรู้และประสบการณ์ของการใช้เครื่องมือติดตาม Defect: การติดตาม Defect หรือข้อบกพร่องถือเป็นประเด็นสำคัญของการทดสอบซอฟต์แวร์ การจัดการ Defect อย่างเหมาะสมและติดตามอย่างเป็นระบบถือเป็นสิ่งสำคัญ เนื่องจากทั้งทีม Tester ควรรู้เกี่ยวกับ Defect นั้นๆ รวมถึงบุคคลอื่นๆที่เกี่ยวข้องอีกด้วย เครื่องมือการติดตาม Defect มีการใช้เครื่องมือที่หลากหลายเพื่อบันทึก Defect ต่างๆ เช่น QC, Bugzilla, Jira เป็นต้น

https://www.high-endrolex.com/1

4.ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับคำสั่ง Linux: ซอฟต์แวร์แอปพลิเคชันส่วนใหญ่ เช่น Web-Services, Databases, Application Servers ถูกปรับใช้บนเครื่อง Linux ดังนั้นผู้ทดสอบจึงจำเป็นต้องมีความรู้เกี่ยวกับคำสั่ง Linux

5.ความรู้เกี่ยวกับเครื่องมือ Automation: หรือความรู้เกี่ยวกับภาษาสคริปต์ใดๆก็ตาม เช่น VBScript, JavaScript, C# มีประโยชน์เสมอในฐานะ Tester หากเพื่อนๆกำลังมองหางาน Automated Testing มีบริษัทไม่กี่แห่งที่ใช้สคริปต์ Shell/Perl ก็จะขึ้นอยู่กับบริษัทและเครื่องมือที่บริษัทนั้นใช้ เพราะฉะนั้นเพื่อนๆก็ควรมีความรู้ด้านภาษาคอมต่างๆด้วยนะคะ

          นอกจากนี้ยังมีทักษะอะไรอีกมากมายที่สำคัญสำหรับเพื่อนๆที่สนใจทำงานด้าน Software Tester หรือ QA เพราะเทคโนโลยีหมุนเปลี่ยนเร็วทุกวัน เราที่ทำงานด้านสายไอทีก็จำเป็นต้องคอยศึกษาข้อมูลใหม่ๆและคอยติดตามการอัพเดทเรื่องราวเกี่ยวกับ IT ใหม่ๆอย่างสม่ำเสมอ
          สำหรับเพื่อนๆที่กำลังมองหางานด้านสาย IT หรือ Software Tester สามารถเข้ามาสมัครงานได้ที่ GeniusSoft Thailand หรือติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้เลยค่ะ
Contact Us

We’ll answer your questions and help with your organization’s needs.

Contact Us

Mr. Prasit P. (Business Development Executive)
Email : prasit.p@geniussoft.co.th
Mobile : 086-398-9029

Contact

+66(0) 2 004 9355

+66(0) 2 064 7433

info@geniussoft.co.th

Location

88 Paso Tower, 15th  floor, unit B2, Silom Road, Suriyawong, Bangrak, Bangkok, Thailand 10500