Social Listening Tools สุดเจ๋ง…สำหรับการตลาดดิจิทัล

วันที่ 27 มิ.ย. 2565

Social Listening Tools สุดเจ๋ง...สำหรับการตลาดดิจิทัล
Social Listening Tools สุดเจ๋ง…สำหรับการตลาดดิจิทัล

          Social Listening คือ การเก็บข้อมูลของผู้บริโภคที่อยู่บน Social Media เช่น Facebook, Instagram, Twitter, Tiktor และ Youtube เพื่อให้เราสามารถทราบได้ว่าใครกำลังพูดถึงสินค้า และบริการของแบรนด์เราบ้าง รวมทั้งสามารถรู้ได้ว่า พูดที่ไหน ใครเป็นผู้พูดผ่านคอมเมนต์บนแพลตฟอร์มในช่องทางใดบ้าง สรุปให้เข้าใจง่ายก็คือ เราสามารถรับฟังสิ่งที่ผู้บริโภคพูดบนโลกออนไลน์ (Social Media) ได้ ซึ่งข้อมูลที่ได้ สามารถนำมาวิเคราะห์ได้ มีดังนี้…. ‎บริษัทหรือแบรนด์‎ของเรา ‎สินค้าและบริการ‎ ‎Influencer และ Key Opinion Leader บริษัทหรือแบรนด์‎คู่แข่ง‎ ‎ข่าวอุตสาหกรรม , เทรนด์ที่กำลังถูกพูดถึง การพูดถึงเหล่านี้จะอยู่บนแพลตฟอร์มเช่น

•การโพสต์คอนเทนต์ (Content)
•การแสดงความคิดเห็น (Comment)
•การแท็กเพื่อน (Mentions)
•การตั้ง #Hashtag
•การกดถูกใจ (LIKE)

          ข้อมูลเชิงลึกของผู้บริโภคเหล่านี้ หากถูกนำวิเคราะห์เพิ่มเติม จะทำให้นักการตลาดสามารถนำข้อมูลเชิงลึกไปต่อยอดกลยุทธ์ด้านการตลาดให้กับธุรกิจได้

          Social Listening สามารถแบ่งเสียงของผู้บริโภค ที่เป็นประโยชน์ออกมาได้อย่างน้อย 3 ด้านได้แก่…
1) Share of Voice เป็นการตรวจสอบว่ามีคนพูดถึงเรามากน้อยแค่ไหน
2) Tone of Voice เพื่อตรวจสอบว่าเสียงที่ผู้บริโภคพูดถึงแบรนด์เป็นไปในทางบวกหรือทางลบ
3) Trends over time เป็นการตรวจสอบอย่างต่อเนื่องว่า เสียงที่คนพูดถึงนั้นมีการเปลี่ยนแปลงอย่างไรในระยะเวลาที่เปลี่ยนแปลงไป


          Social Listening Tools มีประโยชน์ต่อการวางกลยุทธ์การตลาด

มีความสามารถรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับคอมเมนต์ของลูกค้า ที่พูดเกี่ยวข้องกับบริษัททั้งหมดบน Social Media ได้ในเวลาไม่กี่วินาที และนอกจากนี้ ยังสามารถเข้าใจกลุ่มลูกค้าได้อีกว่า
•ลูกค้าส่วนใหญ่ชอบบริษัทของเราเพราะอะไร
•ลูกค้าอยากให้บริษัทปรับปรุง และ พัฒนาบริการด้านไหน

•จะได้รู้ว่า ลูกค้าที่พูดถึงธุรกิจบนโลกออนไลน์ เป็นใคร มีลักษณะนิสัย และมีความสนใจอะไร

          และเป็นประโยชน์มากๆ ต่อการทำการตลาด การทำโฆษณา และการขายด้วย เพราะธุรกิจใดที่ได้ข้อมูลเหล่านี้ไป สามารถนำผลลัพธ์จากการวิเคราะห์นั้นไปทำประโยชน์ และพัฒนาธุรกิจในด้านต่าง ๆ เช่น ช่วยลดต้นทุน ลดเวลาในการทำแบบสำรวจเก็บข้อมูลจากกลุ่มลูกค้า ซึ่งข้อมูลที่เราได้มานี้ถือว่าเป็น ข้อมูลเชิงลึกที่สำคัญ ได้เปรียบคู่แข่งในตลาด สามารถนำไปต่อยอดพัฒนาธุรกิจ และติดตามความเคลื่อนไหวจากกลุ่มคนเหล่านั้นได้ สามารถเลือก Keyword ที่ใช่ไปต่อยอดในการทำคอนเทนต์ และบทความ มีส่วนในการพัฒนาคอนเทนต์ให้ติด SEO สามารถนำไปต่อยอดในการทำโฆษณาให้ถูกช่องทางในโลก Social Media ฝ่ายลูกค้าสัมพันธ์ และการบริการสามารถนำความคิดเห็น และประสบการณ์ของลูกค้าที่มีการพูดถึงแบรนด์ไปปรับปรุงการบริการได้ในอนาคต เป็นต้น

          การใช้ Social Media เป็น หนึ่งในกิจวัตรประจำวันหลัก ของคนทั่วโลกถ้าดูสถิติการใช้งาน Social Network จากคนทั่วโลก มีค่าเฉลี่ยในเดือนเมษายน 2021 อยู่ที่ 4.33 ชั่วโมงต่อวัน โดยเดือนเมษายนปีที่แล้วมีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 3.51 ชั่วโมง และ คนไทยในช่วงปี 2021 นี้ยังใช้สื่อ Social Media เพื่อค้นหาข้อมูลของแบรนด์ต่างๆ มากถึง 52.5% จากข้อมูลดังกล่าว กิจกรรมทาง Social Media ไม่ว่าจะเป็น เช็คข่าว ดูทีวี คุยกับเพื่อน ช้อปปิ้ง ค้นหาข้อมูลท่องเที่ยว ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับร้านอาหาร และกิจกรรมอื่นอีกมากมาย
          การฟังเสียงของผู้บริโภค ผ่าน Social Listening Tools จะช่วยให้เราเข้าใจความสนใจในสินค้าและบริการของแบรนด์เราได้มากขึ้น ว่าสินค้าของเราควรปรับปรุงหรือมีส่วนไหนที่สามารถพัฒนาให้ดีกว่าเดิมได้อีก หรือแม้กระทั่งจุดเด่นของสินค้าเรา ที่ดีอยู่แล้ว สามารถพัฒนาจุดเด่นเหล่านั้นให้ดีเหนือกว่าคู่แข่งไปได้อีกอย่างไร และอีกอย่างที่สำคัญการที่ผู้บริโภคพูดถึงเรา สามารถเลือกใช้ Keyword ที่ใช่ไปต่อยอดในการทำคอนเทนต์ และบทความ มีส่วนในการพัฒนาคอนเทนต์ให้ติด SEO สามารถนำไปต่อยอดในการทำโฆษณาให้ถูกช่องทางในโลก Social Media เพราะปัจจุบันโลกของธุรกิจไม่หยุดนิ่งและการพัฒนาของธุรกิจก็ไม่ควรจะหยุดอยู่กับที่ด้วยเช่นกัน

.?
หากลูกค้าท่านใดสนใจอย่างได้ข้อมูลของ Social Listening Tools เพื่อพัฒนาธุรกิจให้ก้าวหน้า สามารถติดต่อ GeniusSoft ได้ทุกช่องทางค่ะ Make it Be Genius ✨
Contact Us

We’ll answer your questions and help with your organization’s needs.

Contact Us

Mr. Prasit P. (Business Development Executive)
Email : prasit.p@geniussoft.co.th
Mobile : 086-398-9029

Contact

+66(0) 2 004 9355

+66(0) 2 064 7433

info@geniussoft.co.th

Location

88 Paso Tower, 15th  floor, unit B2, Silom Road, Suriyawong, Bangrak, Bangkok, Thailand 10500