ระวัง….พบ SMS หลอกโหลดแอป ‘ไทยชนะ’ แต่เป็นมัลแวร์ขโมยข้อมูลทางการเงิน

วันที่ 26 พ.ค. 2563

วัคซีน-covid-19-ฝีมือคนไทยสำเร็จ

ระวัง….พบ SMS หลอกโหลดแอป ‘ไทยชนะ’ แต่เป็นมัลแวร์ขโมยข้อมูลทางการเงิน

  • ระวัง SMS หลอกโหลดขโมยข้อมูล

แจ้งเตือน พบการส่ง SMS หลอกให้ดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน “ไทยชนะ” แท้จริงเป็นมัลแวร์ขโมยข้อมูลทางการเงิน โดยหน้าเว็บไซต์ปลอมนั้นถูกออกแบบให้เหมือนกับหน้าเว็บไซต์ ‘ไทยชนะ’ ของจริง ทำให้อาจถูกหลอกได้ง่าย เมื่อเข้าไปที่หน้าเว็บและกดดาวน์โหลดจะมีไฟล์ .apk มาให้ติดตั้ง ซึ่งทาง ThaiCERT ตรวจสอบแล้วพบว่าเป็นมัลแวร์ที่จะขโมยข้อมูลทางการเงิน โดยจะขอสิทธิ์การเข้าถึงข้อมูลการโทร SMS แบบอัดเสียง รวมถึงข้อมูลต่าง ๆ ภายในเครื่องด้วย

    สถานการณ์โควิด-19 ที่แพร่ระบาดทำให้มาตรการรัฐบาลต้องมีการใช้ Application หรือ Website ไทยชนะ เพื่อเช็คอิน เข้า-ออก ร้านค้า ร้านอาหาร ห้างสรรพสินค้าต่างๆ เพื่อควบคุมโรคและ tracking ว่าเราเดินทางไปไหนมาไหนบ้าง

    แต่ล่าสุด… ก็มีกลุ่มมิจฉาชีพได้ส่ง SMS พร้อมลิงก์สำหรับโหลดแอปพลิเคชันไทยชนะ แต่แท้จริงแล้วกลับเป็นมัลแวร์ขโมยข้อมูลทางการเงินดีๆ นี่เอง ซึ่งใน SMS ดังกล่าวจะมีลิงก์ไปยังเว็บไซต์หลอกลวง เช่น
– thaichana[.]asia
– thai-chana[.]asia
– thaichana[.]pro

    หน้าเว็บไซต์ปลอมเหล่านี้ถูกออกแบบให้เหมือนกับหน้าเว็บไซต์ไทยชนะของจริง ทำให้อาจถูกหลอกได้ง่าย ปัจจุบัน… ไทยชนะยังไม่มีแอปพลิเคชันเป็นตัวเป็นตนทั้งระบบ iOS และ Android ซึ่งสามารถเข้าถึงได้เพียงช่องทาง https://www.ไทยชนะ.com และ https://www.thaichana.com เท่านั้น

    GeniusSoft จึงอยากมาขอเตือนให้ระวังภัยดังกล่าวค่ะ รีบบอกข่าวนี้กับญาติผู้ใหญ่เรานะคะ จะได้ไม่โดยหลอกเสียหายกันไปใหญ่ค่ะ ด้วยความปรารถนาดีจาก GeniusSoft ค่ะ

ไทยชนะ

ที่มา : Beartai.com

About
Our Partners
Global Team
Our Locations
Case Studies
Careers
Find a Job
Benfits & Welfare
Career Advice

Services

IT Consultant Service
IT Recruiting Service
IT Professional Service

IT System Integrator Service

IT Software Testing Service
IT Training Service
IT Software Solutions & Development