Performance Test คืออะไร

วันที่ 16 เม.ย. 2564

Performance Test คืออะไร

Performance Test คืออะไร

       Performance Test คือการทดสอบประสิทธิภาพของระบบ ว่าด้วยระบบที่ถูกพัฒนาขึ้นมานั้นสามารถรองรับการทำงานหนักได้ดีมากน้อยขนาดไหน หากมีผู้ใช้งานจำนวนมาก ระบบยังคงสนองได้ราบรื่นและดีอยู่ไหม เป็นการทดสอบระบบก่อนใช้งานจริง เพราะหากเราไม่ทำ Performance Test ก่อนการใช้งานจริง อาจจะเกิดปัญหาตามมามากมาย ทำให้เสียหายได้
การทำ Performance Test เช่น การทดสอบ Application ก่อนขึ้น Production เป็นการทดสอบทั้งหมดไม่ว่าจะเป็น จำนวนคนใช้งานที่มากขึ้นจะทำให้ระบบตอบสนองช้าไปไหม หรือจะมีโอกาสที่ระบบจะเกิดล่มไหม และจะสามารถบอกได้ถึงตัว hardware ของ server spec บน environment cloud เพียงพอต่อการใช้งานแค่ไหน ถ้าเราคาดคะเนจำนวนผู้ใช้งานจำนวนหนึ่งแล้ว ระบบยังสามารถทำงานได้ ก็อาจจะทำให้สามารถลด spec hardware ลงเพื่อประหยัดต้นทุนของการใช้งาน แต่หากเราทดสอบแล้วคาดการณ์ว่าระบบจะมีผู้ใช้งานเป็นจำนวนมากแต่ Application ไม่สามารถตอบสนองได้ดีเท่าที่ควรจะเป็นเราก็ต้องเพิ่ม spec hardware ขึ้นมาแทน และยังมี case อื่น ๆ อีกมากมายที่สามารถใช้การทำ Performance test มาช่วยตอบโจทย์และแก้ปัญหาจุดบกพร่องของระบบได้

      ยกตัวอย่างการทำ Performance Test ในแบบต่างๆ เช่น…

       Smoke testing : คือการ test run load แบบน้อย ๆ เผื่อ prove Application ก่อนว่ามีความพร้อมก่อนที่จะสามารถรองรับ load เบื้องต้นได้ก่อนไหม ก่อนที่จะทำ load test ของจริง

       Load Test : คือการ test ตาม scenario ที่คิดว่าจะเกิดขึ้นจริงใน Production อธิบายให้เข้าใจง่ายขึ้นก็คือการจำลองสถานการณ์ของการใช้ระบบที่น่าจะเกิดขึ้นจริงใน Case ต่างๆ ของการใช้ตัว Application

       Stress Test : คือการ test หาจุด Break point ของ Application เพื่อให้รู้ว่าเมื่อ Volume ที่เข้ามาถึง ณ จุดหนึ่งระบบเราเริ่มจะรองรับไม่ไหวแล้ว จะได้ทราบและคาดคะเนจำนวนผู้ใช้ได้ เพื่อรองรับการใช้งานจริงที่จะเกิดขึ้น

      Availability Test : คือการ test ดูความ stable ของระบบอย่างต่อเนื่อง เช่น เราอาจจะจำลองการ test ของระบบของเราทำงานไปเรื่อย ๆ ประมาณ 4–8 ชั่วโมง แล้วดูว่า Application ของเราจะยังคง response ดีตามปกติอยู่หรือป่าว มีการคืน resource จาก server ที่ ok ไหม

      สรุปคือ การทดสอบระบบ หรือ Performance Test ก็คือการทดสอบระบบและเตรียมพร้อม Application ให้มีความพร้อมมากที่สุดก่อนการใช้งานจริง ในระหว่างการ Performance Test เราจะเจอกับปัญหาของการใช้งานต่างๆ ซึ่งปัญหาเล่านั้น ต้องมีการจดบักทึกและปรับแก้ไขโดยผู้พัฒนา Application ยิ่งออกแบบ Test case มากเท่าไรก็จะเห็นถึงปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นได้เท่านั้น ซึ่งก็สามารถช่วยให้ป้องกันปัญหาของระบบที่อาจจะเกิดขึ้นให้ได้มากที่สุดก่อนการใช้งานจริงนั้นเองค่ะ

     สนใจบริการ Performance Test สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ … GeniusSoft ติดต่อ 02-064-7433

About
Our Partners
Global Team
Our Locations
Case Studies
Careers
Find a Job
Benfits & Welfare
Career Advice

Services

IT Consultant Service
IT Recruiting Service
IT Professional Service

IT System Integrator Service

IT Software Testing Service
IT Training Service
IT Software Solutions & Development