ทักษะที่ควรมีของ Software Tester หรือ Tester

วันที่ 9 พ.ค. 2565

tencent Learning Management System ep3
ทักษะที่ควรมีของ Software Tester หรือ Tester
Software Testing อาชีพที่คนเรียนสาย IT มาก่อนจะต้องรู้จักเป็นอย่างดี อาชีพนี้มีบทบาทหน้าที่ต่างๆมากมายซึ่งก็จะแตกต่างกันไปในแต่ละโปรเจคที่ได้รับมอบหมาย แต่ทักษะต่างๆไม่ว่าจะเป็น Hard skills และ soft skills ต่างก็มีพื้นฐานที่คล้ายคลึงกัน เรามาดูกันค่ะว่า ทักษะอะไรบ้างที่ Software Tester ควรจะมี

1.ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับ Database / SQL: ระบบซอฟต์แวร์มีข้อมูลจำนวนมากอยู่เบื้องหลัง ข้อมูลนี้จัดเก็บไว้ในฐานข้อมูลประเภทต่างๆ เช่น Oracle, MySQL เป็นต้น เพื่อนๆที่ทำงานสายนี้ก็ควรที่จะรู้จัก Database ต่างๆไว้ด้วยนะคะ

2.ความรู้และประสบการณ์ตรงของเครื่องมือการจัดการการทดสอบ: การจัดการการทดสอบเป็นส่วนสำคัญของการทดสอบซอฟต์แวร์ หากไม่มีเทคนิคการจัดการการทดสอบที่เหมาะสม กระบวนการทดสอบซอฟต์แวร์ก็จะล้มเหลว ดังนั้น Software tester จะต้องมีความรู้และเทคนิคของการ Test management ค่ะ

3.ความรู้และประสบการณ์ของการใช้เครื่องมือติดตาม Defect: การติดตาม Defect หรือข้อบกพร่องถือเป็นประเด็นสำคัญของการทดสอบซอฟต์แวร์ การจัดการ Defect อย่างเหมาะสมและติดตามอย่างเป็นระบบถือเป็นสิ่งสำคัญ เนื่องจากทั้งทีม Tester ควรรู้เกี่ยวกับ Defect นั้นๆ รวมถึงบุคคลอื่นๆที่เกี่ยวข้องอีกด้วย เครื่องมือการติดตาม Defect มีการใช้เครื่องมือที่หลากหลายเพื่อบันทึก Defect ต่างๆ เช่น QC, Bugzilla, Jira เป็นต้น

4.ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับคำสั่ง Linux: ซอฟต์แวร์แอปพลิเคชันส่วนใหญ่ เช่น Web-Services, Databases, Application Servers ถูกปรับใช้บนเครื่อง Linux ดังนั้นผู้ทดสอบจึงจำเป็นต้องมีความรู้เกี่ยวกับคำสั่ง Linux

5.ความรู้เกี่ยวกับเครื่องมือ Automation: หรือความรู้เกี่ยวกับภาษาสคริปต์ใดๆก็ตาม เช่น VBScript, JavaScript, C# มีประโยชน์เสมอในฐานะ Tester หากเพื่อนๆกำลังมองหางาน Automated Testing มีบริษัทไม่กี่แห่งที่ใช้สคริปต์ Shell/Perl ก็จะขึ้นอยู่กับบริษัทและเครื่องมือที่บริษัทนั้นใช้ เพราะฉะนั้นเพื่อนๆก็ควรมีความรู้ด้านภาษาคอมต่างๆด้วยนะคะ

อย่างไรก็ตามการสร้าง Connectionนั้นถือ เป็นเรื่องที่ดีมากๆเลย ทั้งได้เพื่อนใหม่และคนรู้จักใหม่ๆอีกด้วยรวมถึงสามารถได้คำแนะนำและคำปรึกษาที่ดีจาก connection เหล่านี้ด้วยนะคะ

       นอกจากนี้ยังมีทักษะอะไรอีกมากมายที่สำคัญสำหรับเพื่อนๆที่สนใจทำงานด้าน Software Tester หรือ QA เพราะเทคโนโลยีหมุนเปลี่ยนเร็วทุกวัน เราที่ทำงานด้านสายไอทีก็จำเป็นต้องคอยศึกษาข้อมูลใหม่ๆและคอยติดตามการอัพเดทเรื่องราวเกี่ยวกับ IT ใหม่ๆอย่างสม่ำเสมอ 

       สำหรับเพื่อนๆที่กำลังมองหางานด้านสาย IT หรือ Software Tester สามารถเข้ามาสมัครงานได้ที่ GeniusSoft Thailand หรือติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้เลยค่ะ

 Cr. ismtech

Contact Us

About
Our Partners
Global Team
Our Locations
Case Studies
Careers
Find a Job
Benfits & Welfare
Career Advice

Services

IT Consultant Service
IT Recruiting Service
IT Professional Service
IT System Integratorservice
IT Software Testing Service
IT Training Service
IT Software Solutions & Development