ระวัง….ทวงหนี้ ผิดกฎหมาย

วันที่ 4 ม.ค. 2564

ระวัง… ทวงหนี้ ผิดกฎหมาย

ระวัง….ทวงหนี้ ผิดกฎหมาย

          IT Outsourcing คืออะไร

          หนี้สิน ถือเป็นภาระความรับผิดชอบที่คนส่วนใหญ่จะมีและเกิดขึ้น ใช่ไหมละค่ะ เพราะไม่ว่าจะเป็น หนี้ที่เกิดจากบัตรเครดิต หนี้บ้าน หนี้รถยนต์ ถือว่าเป็นภาระหนี้สินด้วยกันทั้งหมด และเชื่อได้เลยว่า อาจจะมีบางครั้งที่เราหลงลืม ในการชำระหนี้ไป ด้วยเหตุผลบางสิ่งบางอย่าง และนั้นก็ทำให้เรานั้นต้องโดนทวงหนี้ เช่น มีคนตามมาทวงถึงบริษัทที่ทำงาน, โดนเจ้าหน้าที่ตามหนี้โทรทวงทั้ง เช้า สาย บ่าย เย็น, โดนส่งจดหมายทวงหนี้ทุกวัน, มีชายชุดดำขี่มอเตอร์ไซค์มาข่มขู่ทวงหนี้, โดนโพสต์ทวงหนี้ใน Facebook
          ถ้าเคยเจอแบบนี้ คุณเล่นงานคนเหล่านี้ได้ค่ะ… เพราะเรามีสิทธิ เพราะลูกหนี้ก็มีกฎหมายคุ้มครองสิทธิ ตาม พรบ.การทวงถามหนี้ นั้นหมายความว่าเจ้าหนี้ ทวงได้…แต่อย่าเยอะค่ะ เรามาเรียนรู้กันเลยดีกว่าว่าการทวงหนี้แบบไหนที่ผิดกฎหมาย บ้างดีกว่านะคะ

          ก่อนอื่นเลยค่ะขออธิบายคำว่า “เจ้าหนี้” ตาม พรบ.การทวงถามหนี้ หมายถึง เจ้าหนี้ทุกรูปแบบเลยนะคะ ตั้งแต่สถาบันการเงิน บริษัทสินเชื่อต่าง ๆ หนี้การค้า หนี้นอกระบบ และรวมถึงหนี้การพนันอีกด้วย เพราะกฎหมายระบุชัดเจนเลยว่า “ทั้งหนี้ที่ชอบด้วยกฎหมาย และไม่ชอบด้วยกฎหมาย” ห้ามทำแบบนี้ค่ะ และมีข้อกำหนดการทวงหนี้ดังนี้ค่ะ

          1. ติดต่อทวงถามหนี้ได้ไม่เกินวันละ 1 ครั้งเท่านั้นนะคะ การติดต่อทวงถามนี้รวมถึง การโทรศัพท์, ส่ง SMS หรือส่งข้อความผ่าน Line หากลูกหนี้รับสายหรือเปิดอ่านข้อความถือว่าทวงแล้ว ถือว่านับเป็นจำนวน 1 ครั้งค่ะ แต่หากไม่รับสาย-ไม่อ่านข้อความ ก็จะไม่นับจำนวนการทวงถามนะคะ ช่วงเวลาที่สามารถทวงหนี้ได้คือ… วันจันทร์-ศุกร์ 8.00-20.00 น. : วันหยุดราชการ 8.00-18.00 น. (ฝ่าฝืนโทษปรับสูงสุด 100,000 บาท)

          2. ห้ามติดต่อคนอื่นที่ไม่ใช่ลูกหนี้ เว้นแต่จะระบุได้แต่แรกในสัญญา หมายความว่า ห้ามโชว์ความเป็นหนี้ของลูกหนี้ต่อหน้าบุคคลอื่น ห้ามไปทวงถามหนี้จากคนรู้จัก, คนข้างบ้าน, เพื่อนที่ทำงาน ฯลฯ ยกเว้น สามี ภรรยา บุพการี หรือผู้สืบสันดาน ของลูกหนี้นั้น (ฝ่าฝืนมีโทษจำคุกสูงสุด 1 ปี หรือปรับสูงสุด 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ)

          3. ห้ามส่งจดหมาย, โทรสาร, ไปรษณียบัตร หรือเอกสารเปิดผนึกใด ๆ ที่จะสื่อให้ทราบว่าจดหมายนั้นเป็นการทวงหนี้อย่างชัดเจน แม้กระทั่ง ข้อความ โลโก้ บนจดหมายนั้นสื่อให้เห็นว่ามาทวงหนี้แน่ ๆ ก็ไม่ได้ (ฝ่าฝืนมีโทษจำคุกสูงสุด 1 ปี หรือปรับสูงสุด 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ)

          4. ห้ามส่งเอกสาร, ข้อความ, เครื่องหมาย, เครื่องแบบ หรือสัญลักษณ์ใด ๆ ที่จะทำให้เข้าใจว่าเป็นการส่งมาจากหน่วยงานของรัฐและศาลเพื่อมาทวงถามหนี้… (ฝ่าฝืนมีโทษจำคุกสูงสุด 5 ปี หรือปรับสูงสุด 500,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ)

          5. ห้ามส่งเอกสารทวงหนี้โดยแอบอ้างว่ามาจากสำนักกฎหมาย-ทนายความ หรือแสดงข้อความข่มขู่ว่าหากไม่ชำระจะดำเนินคดี-ยึดทรัพย์-อายัดเงินเดือน เพราะผู้ที่ทำได้คือศาลเท่านั้น คือต้องเป็นหมายศาล ถ้าแบบอื่นถือเป็นการแอบอ้าง!!! (ฝ่าฝืนจำคุกสูงสุด 3 ปี หรือปรับสูงสุด 300,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ)

          6. ห้ามใช้วาจาหรือภาษาที่ดูหมิ่นลูกหนี้คือรู้นะว่าเป็นหนี้อยู่ แต่ห้ามใช้อารมณ์ว่ากล่าวด้วยความเหยียดกัน (ฝ่าฝืนจะจำคุกสูงสุด 1 ปี หรือ ปรับสูงสุดไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ)

          7. สำคัญสุดข้อนี้! แกงค์หนี้นอกระบบต้องอ่าน ห้ามข่มขู่ ใช้ความรุนแรง ทำให้เกิดความเสียหายแก่ร่างกาย ทรัพย์สิน และชื่อเสียง (ฝ่าฝืนจำคุกสูงสุด 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 500,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ)

          เห็นแล้วใช่ไหมค่ะว่า กฎหมายคุ้มครองสิทธิ ตาม พรบ.การทวงถามหนี้ ให้สิทธิคุ้มครองทั้ง เจ้าหนี้ และ ลูกหนี้ การเป็นหนี้ก็มีสิทธิทางกฎหมายนะคะ หากรู้ก่อนว่าเจ้าหนี้สามารถทำอะไรได้ หรือทำอะไรไม่ได้ ก็จะช่วยให้เราไม่โดนละเมิดสิทธิที่ควรจะเป็นได้ค่ะ หากท่านสนใจ ระบบการจัดการติดตามหนี้ของ Volare ติดตามหนี้ง่ายและครบวงจร สามารถติดต่อสอบถาม เพิ่มเติมได้ที่ GeniusSoft 02-064-7433 ค่ะ

About
Our Partners
Global Team
Our Locations
Case Studies
Careers
Find a Job
Benfits & Welfare
Career Advice

Services

IT Consultant Service
IT Recruiting Service
IT Professional Service
IT System Integratorservice
IT Software Testing Service
IT Training Service
IT Software Solutions & Development